Như là một phương tiện kỹ thuật số, thiết kế web có nhiều thay đổi về công nghệ hơn so với người inbằng truyền thống của nó. Nhưng chúng ta đã có 18 năm trong thiên niên kỷ mới, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên, đúng không? Điều ngạc nhiên là cách mà các nhà thiết kế web tiếp tục đối mặt với những thách thức về kỹ thuật ngày càng gia tăng và vẫn tạo ra các trang web thân thiện, rõ ràng và sáng tạo, phù hợp với phong cách của công ty, thích nghi với mọi thiết bị có thể tưởng tượng được .
Năm 2017 đã có nhiều tiến bộ, bao gồm việc sử dụng thiết bị di động cuối cùng vượt qua việc duyệt qua máy tính để bàn. Điều này có nghĩa là năm 2018 sẽ phải sử dụng đầy đủ chức năng di động theo những cách mà chúng tôi chưa bao giờ được thấy trước đó trong khi máy tính để bàn phải tiếp tục phát triển để giữ liên quan. Với tất cả những điều đó, chúng ta hãy xem xét một số xu hướng thiết kế web đáng chú ý sắp sẵn sàng để tiếp nhận vào năm 2018.
9 xu hướng thiết kế web để xem vào năm 2018
1. Drop shadows and depth - Giảm Bóng và chiều sâu
Việc sử dụng bóng tối không phải là mới, vậy tại sao lại nhắc đến nó? Mặc dù bóng đã là một phần chủ yếu của thiết kế web trong một thời gian, nhờ tiến trình của các trình duyệt web, bây giờ chúng ta thấy một số biến thể thú vị. Với lưới điện và bố trí song song, các nhà thiết kế web đang chơi với bóng tối hơn bao giờ hết để tạo ra chiều sâu và ảo tưởng của một thế giới vượt ra ngoài màn hình. Đây là phản ứng trực tiếp tới xu hướng thiết kế phẳng phổ biến trong những năm trước đây.
Shadowplay tạo ra một hiệu ứng linh hoạt đáng ngạc nhiên không chỉ làm tăng thẩm mỹ của một trang web, mà còn giúp User Experience (UX) bằng cách nhấn mạnh. Ví dụ, sử dụng các bóng mềm, tinh tế như các trạng thái di chuột để chỉ liên kết không phải là một ý tưởng mới, nhưng kết hợp chúng với các gradient màu rực rỡ (nhiều hơn về sau) như ví dụ trên tăng cường hiệu ứng ba chiều của bóng cũ.
2. Vibrant, saturated color schemes - Màu nổi và cường độ màu
2018 chắc chắn là năm của sự tràn đầy màu sắc. Trong khi những năm trước, các thương hiệu lớn và nhà thiết kế thường chỉ tập trung phát triển website dựa trên những màu sắc an toàn, thì giờ đây những người thiết kế web mới đã trở nên can đảm hơn trong cách tiếp cận với màu sắc.
Điều này nhờ công không nhỏ của công nghệ cải tiến trên các màn hình thiết bị, phù hợp hơn cho việc tích hợp các màu sắc phong phó. Vibrant – “Màu nổi” và cả những điểm chạm trong màu sắc có thể giúp các thương hiệu mới ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem. Đồng thời các thương hiệu cũ cũng có thể sử dụng xu hướng thiết kế website này để vượt của được “vòng an toàn” của mình.
3. Particle backgrounds - Nền hạt chuyển động
Nền hạt là một giải pháp tuyệt vời cho các trang web về hiệu năng hoạt động chạy với nền video. Những hình ảnh động này là javascript nhẹ cho phép di chuyển được tạo ra như một phần tự nhiên của nền, tất cả đều không mất quá tải.
Họ nói rằng một hình ảnh cho biết hơn một ngàn từ, và một động từ di chuyển chắc chắn. Tương tự như vậy, các hạt hình ảnh ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dùng, vì vậy thương hiệu có thể tạo ra một ấn tượng đáng nhớ của chính họ chỉ trong vài giây. Ngoài ra, đồ hoạ chuyển động như thế này ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội, cung cấp sự dẫn dắt trở lại trang đích.
4. Mobile first - Ưu tiên giao diện di động
Như đã đề cập trước đó, trình duyệt trên điện thoại di động đã chính thức vượt qua máy tính để bàn. Hầu như tất cả mọi người ngày nay các cửa hàng và đơn đặt hàng trên điện thoại thông minh của họ. Trong quá khứ, đây là một quá trình clunky mà người dùng đã không được nhanh chóng để áp dụng. Nhà thiết kế bối rối: làm thế nào để chúng ta có được một trình đơn phong nha, phụ và subsubmenu trên một màn hình nhỏ?
Nhưng bây giờ thiết kế di động đã trưởng thành. Các burger tung ra đã được thành lập, giảm thiểu các menu cho màn hình nhỏ. Bạn có thể phải bỏ những bức ảnh đẹp, lớn mà khách hàng của bạn gửi cho bạn trong phiên bản di động, nhưng các biểu tượng tiết kiệm hơn về không gian và trở nên phổ biến đến mức người dùng không gặp khó khăn trong việc hiểu chúng. Và các vấn đề về UX đã trở nên dễ dàng hơn để xác định và khắc phục bằng các tương tác vi mô giúp bạn nhận được phản hồi tức thì về hành động của người dùng.
5. Custom illustrations - Tùy chỉnh minh họa
Hình ảnh là tuyệt vời, phương tiện truyền thông đa năng để tạo ra những hình ảnh vui tươi, thân thiện và thêm một phần thú vị cho một trang web. Các nghệ sỹ có kinh nghiệm có thể tạo ra các minh hoạ có đầy đủ tính cách và phù hợp với giai điệu của thương hiệu - những gì mà tất cả các thương hiệu đều cố gắng phấn đấu trong những thị trường ngày càng đông đúc mỗi năm.
Mặc dù khuynh hướng này hoàn hảo cho các doanh nghiệp vui nhộn và tràn đầy sức sống nhưng nó có thể giúp làm cho các thương hiệu được xem là khách hàng của họ nghiêm túc và ngớ ngẩn. Bất kể danh tính thương hiệu của bạn là gì, có thể có một phong cách minh họa để phù hợp với nó.
6. Big, bold typography
Typography luôn là công cụ trực quan mạnh mẽ, có khả năng tạo ra tính cách, gợi lên cảm xúc và thiết lập âm thanh trên một trang web trong khi vẫn truyền tải thông tin quan trọng. Và bây giờ, bởi vì các giải pháp thiết bị ngày càng trở nên dễ đọc hơn, tôi mong đợi sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng phông chữ tuỳ chỉnh. Ngoài Internet Explorer, nhiều trình duyệt có thể hỗ trợ các kiểu chữ tay được bật bởi CSS dành cho trình duyệt web. Xu hướng của các chữ cái lớn, tương phản với các dòng tiêu đề serif và serif giúp tạo ra sự tương đồng động, cải thiện UX và tốt hơn hết, giữ cho khách truy cập đọc trang web của bạn.
Đối với các trang web nói riêng, tiêu đề là các yếu tố chính của SEO và giúp sắp xếp thông tin cho mắt đọc của người đọc. Nhìn về phía trước đến năm 2018, các nhà thiết kế sẽ tận dụng được điều này với các trang web có các tiêu đề lớn và mạnh mẽ tách ra từ những kiểu chữ sáng tạo.
7. Asymmetry and broken grid layouts - Sự bất đối xứng và các layouts “gãy”
Một sự thay đổi lớn vào năm 2017 là việc đưa ra các bố cục 'bất thường' bất đối xứng và không theo quy tắc, và xu hướng web này sẽ tiếp tục phát triển mạnh vào năm 2018. Sự hấp dẫn của asymme
8. Integrated animations - Tích hợp animations
Khi tiến bộ công nghệ trình duyệt, nhiều trang web đang chuyển từ các hình ảnh tĩnh và tìm ra những cách mới, như hình động, để thu hút người dùng trong cách tiếp cận truyền thông của họ. Không giống như những hình ảnh động của hạt đã đề cập trước đó (thường là các hình nền lớn), các hình ảnh động nhỏ hơn rất hữu ích để thu hút khách truy cập trong suốt toàn bộ trải nghiệm của họ trên trang. Ví dụ: đồ họa có thể làm sống động người dùng trong khi trang đang tải hoặc hiển thị trạng thái di chuột thú vị từ một liên kết. Họ cũng có thể được tích hợp để làm việc với di chuyển, chuyển hướng hoặc là đầu mối của toàn bộ trang web.
Hoạt hình là công cụ tuyệt vời để bao gồm người dùng trong câu chuyện về một trang web, cho phép họ nhìn thấy bản thân (và tương lai tiềm năng của họ với tư cách khách hàng) trong các nhân vật. Ngay cả khi bạn chỉ quan tâm đến hình ảnh động cho hình ảnh minh hoạ thú vị, chúng hoạt động tốt để tạo ra các tương tác có ý nghĩa cho khách truy cập của bạn.
9. Dynamic gradients - Dải màu sống động
Trong vài năm gần đây, thiết kế bằng phẳng đã có xu hướng thiết kế trang web ưa thích hơn các màu chiều, nhưng gradient lại đang quay trở lại vào năm 2018. Thời gian trôi qua gần đây nhất, chúng được nhìn thấy chủ yếu dưới dạng bóng tinh tế để gợi ý 3D Biểu tượng iOS của Apple là một ví dụ tuyệt vời).
Bây giờ, gradient là lớn, to và đầy màu sắc. Hình ảnh gần đây nhất phổ biến nhất là bộ lọc độ dốc trên ảnh - một cách tuyệt vời để làm cho một hình ảnh ít thú vị trông hấp dẫn hơn. Một nền gradient đơn giản cũng có thể là giải pháp xu hướng hoàn hảo nếu bạn không có bất kỳ hình ảnh khác để làm việc.
-
Giữa những màu sắc rực rỡ, những gam màu đậm và những hình ảnh động tích hợp, năm 2018 là một trong những năm thú vị nhất trong bộ nhớ gần đây trên web. Chúng tôi không thể chờ đợi để xem những gì nhà thiết kế sẽ đi lên và làm thế nào họ sẽ đẩy các giới hạn.